Nắng nóng kéo dài trong suốt những ngày gần đây làm các chủ xe hết sức quan ngại, bởi thực tế nhiệt độ mặt đường và nhiệt độ đo trên bề mặt xe có thể lên tới 50-60 độ C so với dự báo. Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng tới đời sống và sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng tới xe ô tô.
Chăm sóc ô tô trong điều kiện nắng nóng cũng là một chủ đề được bàn luận sôi nổi trên diễn đàn. Sau đây, Focarxin được tổng hợp các bí quyết chăm sóc ô tô trong điều kiện nắng gắt.
Không chăm sóc ô tô, phơi xe giữa nắng sẽ gặp hậu quả rất nặng nề
Để ngoài nắng lâu thì nhiệt độ trong xe sẽ tăng rất cao do hiệu ứng nhà kính. Nhiệt độ có thể lên tới khoảng 90 độ C, nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 40 độ C.
Di chuyển và phơi xe ngoài nắng quá lâu làm cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi, tan chảy và làm hỏng hóc phụ tùng xe. Ngoài ra, dầu bôi trơn trên núm điều khiển điều hòa, chân phanh,… sẽ kém hiệu quả do dầu bôi trơn bị khô lại.
Đặc biệt, hiện tượng quá nhiệt sẽ làm chết ác-quy do làm tăng hiện tượng phản ứng hóa học, đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe dễ bị tăng áp suất, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu…
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực chăm sóc ô tô, nếu phơi ô tô quá lâu trong thời tiết nắng nóng như hiện nay sẽ làm giảm tuổi thọ của tất cả các mẫu ô tô, lốp xe, màu sơn sẽ dễ bị lão hóa nhanh hơn.
Chăm sóc ô tô trong mùa hè
Làm thế nào để chăm sóc ô tô trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như thế này?
Các chuyên gia ô tô cho biết, trong 2,5 triệu xe ô tô mà người Việt Nam sở hữu, thì chỉ có khoảng 20% người sử dụng hiểu biết và am hiểu các cách bảo vệ, chăm sóc ô tô chuyên nghiệp.
Đậu xe trong bóng râm, sử dụng bạt phủ bảo vệ xe
Cũng như con người, nếu được bảo vệ chăm sóc ô tô chu đáo, thì độ bền, mới của xe luôn được đảm bảo. Chú ý lựa chọn vị trí đậu xe ở nơi râm mát, trường hợp không tìm được chỗ đậu xe lý tưởng, nên trang bị bạt phủ bảo vệ xe.
Chăm sóc ô tô mùa nắng nóng: Kiểm tra và bổ sung nước làm mát
Chăm sóc ô tô mùa nắng thì việc đầu tiên cần chú ý đó là kiểm tra hệ thống nước làm mát và két nước để đảm bảo động cơ và ắc quy hoạt động được tốt. Thời tiết nắng nóng có thể làm nước làm mát giảm nhanh. Vì vậy, nếu thấy nước mát ở mức quá thấp, phải tiếp thêm.
Nắng nóng cũng khiến đường ống làm mát dễ bị nứt, két nước bị rò rỉ. Nước bốc hơi tạo nhiều hơi trong đường ống, có thể làm liệt vị trí mối nối, thậm chí gây nổ đường ống. Nếu đường ống và mối nối tốt, nhiệt độ sẽ tăng lên nữa, piston bị giãn nở, dẫn đến hiện tượng “bó máy”, gây thiệt hại. Nên kiểm tra tổng thể hệ thống làm mát.
Nhiệt độ cao trong mùa hè làm tăng nhanh phản ứng hóa học của ắc quy, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải và nhanh chóng làm giảm tuổi thọ của nó, thậm chí hỏng hóc. Sự quá nhiệt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm.
Bảo dưỡng điều hòa nhiều độ
Để hệ thống điều hòa hoạt động tốt, các hãng xe thường khuyến cáo người sử dụng khoảng 6 tháng nên kiểm tra bảo dưỡng một lần.
Đặc biệt vào mùa hè, chăm sóc ô tô nhất định phải chú ý kiểm tra tình trạng làm việc của việc điều hòa, vệ sinh bề mặt bên ngoài của két nước, dàn nóng, vệ sinh lọc gió, kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu thông qua mắt ga, kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt dàn nóng.
Khi mới bước lên xe từ ngoài trời nắng nóng nên điều chỉnh nhiệt độ giảm dần và hoạt động từ từ, không nên để nhiệt độ thấp nhất hay hoạt động quạt gió ở mức cao nhất. Bởi như vậy, sẽ khiến dàn lạnh bị hoạt động quá tải, tiêu tốn nhiên liệu và nhanh hỏng.
Kiểm tra lốp – Chăm sóc ô tô phòng trước khi chữa
Việc di chuyển và đứng ngoài trời nắng 40-50 độ làm ảnh hưởng trực tiếp tới áp suất lốp xe, vì thế nên kiểm tra áp suất lốp trước khi di chuyển và nên kiểm tra thường xuyên. Lốp quá căng thì nguy hiểm, dễ làm hỏng các bộ phận như giảm sóc, dễ nổ, gây mất an toàn, nhất là khi chạy với tốc độ cao. Lốp quá non thì xe chạy sẽ tốn xăng và dễ ăn đinh.
Phần lớn nghĩ rằng áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn dẫn tới nổ lốp, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng lốp bị lão hóa mới là vấn đề lớn. Một nghiên cứu của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA cho thấy từ có gần 11.100 tai nạn xe hơi có liên quan tới lốp xe được ghi nhận tại Mỹ chỉ trong 3 năm. 195 người chết và khoảng 6.400 người bị thương trong những tai nạn này. Trong số đó, lốp xe lão hóa là một nhân tố trong các vụ tai nạn này. Sử dụng các dạng dung dịch, dầu đen bóng bảo vệ lốp cũng là một cách để chăm sóc ô tô hữu hiệu trong điều kiện khắc nghiệp.
Chú ý thay dầu sớm – Đầu tư chăm sóc ô tô trong điều kiện 50 độ C
Nếu xe thường xuyên chạy dưới nhiệt độ cao hay để ngoài trời nắng nóng dầu dễ bị biến chất, thay đổi cấu trúc, tuổi thọ giảm. Dầu máy là huyết mạch của động cơ, giúp cho động cơ hoạt động êm ái, hiệu quả. Vì vậy, nên thay dầu sớm hơn so với quy định để bảo vệ động cơ.
Cần gạt nước rửa kính
Mùa hè hay có mưa lớn, do vậy ô tô phải sử dụng cần gạt nước nhiều. Sau một năm hoạt động, cần gạt mưa thường bị trai cứng, rách, nên thay mới để tầm nhìn được rộng mở, sáng, trong.
Kiểm tra hệ thống phanh
Hệ thống phanh cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế theo định kỳ. Những dấu hiệu cần phải kiểm tra ngay lại phanh như: phanh bị cứng, phanh quá sâu hay đèn báo phanh trên bảng điều khiển sáng.
Thường xuyên mở nắp hộp dầu để kiểm tra màu dầu. Dầu mới thì trong, dầu cũ có màu sậm bẩn. Nếu dầu phanh đã đổi sang màu sậm, thì đó là lúc phải thay dầu phanh mới hoàn toàn, chứ không phải chỉ là châm thêm cho đầy. Kiểm tra hệ thống ống dẫn dầu phanh. Để ý xem các đường dây dẫn dầu mềm và đường ống kim loại cứng có bị rò rỉ chỗ nào không.
Bảo vệ nội thất xe
Nắng và nhiệt cao trong mùa hè là kẻ thù của các loại nội thất bọc da hay ốp gỗ trên xe, khiến chúng nhanh xuống cấp. Do đó trong quá trình chăm sóc ô tô định kì nên kiểm tra và bảo dưỡng các bộ phận bằng da với các chất tẩy rửa không chứa kiềm và bôi dầu dưỡng tự nhiên, nhất là với xe thường xuyên phải để dưới trời nắng nóng.
Rửa xe thường xuyên
Hãy luôn giữ chiếc xe thật sạch sẽ vì bụi bẩn bám trên bề mặt có thể khiến xe ô tô hấp thụ nhiều nhiệt hơn. Tuy nhiên, nên nhớ không rửa xe dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Kim loại nóng sẽ làm khô xà phòng và hỗn hợp nước bám trên sơn,để lại vết trên bề mặt xe.
Tại sao bạn không trở thành Đại lý phân phối Focar ngay? Bên cạnh sản xuất và cung cấp những sản phẩm uy tín, tiêu chuẩn thì FOCAR định hướng trở thành một thương hiệu xanh – thân thiện với môi trường và an toàn sức khỏe. FOCAR đồng hành cùng các chuyên gia chăm […]
Dung dịch nước làm mát ô tô hiện đang là một trong những loại dung dịch rất cần thiết với ô tô. Bạn băn khoăn không biết nên mua nước làm mát ô tô ở đâu và cách lựa chọn thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. Dung dịch nước […]
Nước rửa kính ô tô là một trong 5 dung dịch quan trọng bậc nhất đối với động cơ ô tô. Nước rửa kính ô tô được đổ vào két nước, và là chất lỏng được bơm qua vòi xịt dưới động cơ của máy bơm, sau đó cần gạt sẽ là công cụ hỗ […]
Nước rửa kính ô tô là một chất lỏng quan trọng mà rất nhiều hãng xe khuyến cáo với người tiêu dùng phải chú ý thường xuyên. Dung dịch rửa kính ô tô được đổ vào két nước trước nắp Capo, sau đó hệ thống bơm sẽ phun lên bề mặt kính lái, vệ sinh […]
Sau một thời gian sử dụng, bề mặt kính ô tô bị mờ đục, có bóng mờ, đấy là hiện tường kính xe bị ố mốc. Làm sao để tẩy vết ố trên kính? Thế nào là kính bị ố mốc? Các vết ố mốc có thể nhìn thấy bằng mắt thường, tạo thành các […]
Tại sao bạn không trở thành Đại lý phân phối Focar ngay? Bên cạnh sản xuất và cung cấp những sản phẩm uy tín, tiêu chuẩn thì FOCAR định hướng trở thành một thương hiệu xanh – thân thiện với môi trường và an toàn sức khỏe. FOCAR đồng hành cùng các chuyên gia chăm […]
Dung dịch nước làm mát ô tô hiện đang là một trong những loại dung dịch rất cần thiết với ô tô. Bạn băn khoăn không biết nên mua nước làm mát ô tô ở đâu và cách lựa chọn thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé. Dung dịch nước […]
Nước rửa kính ô tô là một trong 5 dung dịch quan trọng bậc nhất đối với động cơ ô tô. Nước rửa kính ô tô được đổ vào két nước, và là chất lỏng được bơm qua vòi xịt dưới động cơ của máy bơm, sau đó cần gạt sẽ là công cụ hỗ […]
Nước rửa kính ô tô là một chất lỏng quan trọng mà rất nhiều hãng xe khuyến cáo với người tiêu dùng phải chú ý thường xuyên. Dung dịch rửa kính ô tô được đổ vào két nước trước nắp Capo, sau đó hệ thống bơm sẽ phun lên bề mặt kính lái, vệ sinh […]
Sau một thời gian sử dụng, bề mặt kính ô tô bị mờ đục, có bóng mờ, đấy là hiện tường kính xe bị ố mốc. Làm sao để tẩy vết ố trên kính? Thế nào là kính bị ố mốc? Các vết ố mốc có thể nhìn thấy bằng mắt thường, tạo thành các […]