Tìm hiểu cách châm nước làm mát xe ô tô đúng kỹ thuật nhất

06-11-2018 09:03
Rate this post

Dung dịch nước làm mát xe ô tô có vai trò quan trọng, đảm bảo sự sống còn của những chiếc xe bền đẹp. Hãy đảm bảo nước làm mát xe ô tô luôn trong tình trạng đủ đầy tránh cạn kiệt để luôn giải nhiệt cho xe, đảm bảo động cơ an toàn, bền bỉ cho chiếc xe sang trọng của mình. Đây cũng là điều lưu ý cần phải tìm hiểu cách châm nước làm mát xe mà nhiều người chủ quan thường coi nhẹ việc này.

Có cần thiết sử dụng nước làm mát ô tô không?

Vào mùa hè, hệ thống làm mát là một trong những vị trí mà bạn cần chú ý nhất trên xe hơi, nó giúp giải nhiệt động cơ để xe hoạt động ổn định. Nếu như hệ thống làm mát bị hư hỏng thì động cơ sẽ mau nóng, nhanh hao mòn hơn. Vì vậy, bạn cần đảm bảo việc kiểm tra hệ thống làm mát thường xuyên để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt và trơn tru.

Có thể dùng nước lã trộn vào nước làm mát xe ô tô không?

Theo các bác tài có nhiều kinh nghiệm về xe ô tô, trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng nước lọc để châm vào bình chứa nước làm mát để xe có thể tiếp tục di chuyển. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp mang tính tạm thời, tốt nhất bạn hãy nhanh chóng mang xe đến các gara sửa chữa để các kỹ thuật viên có thể xử lý tình hình.

Tuy nhiên thực tế nước làm mát bao gồm nước cất và dung dịch ethylene glycol làm mát và một số chất khác có tác dụng ngăn ngừa quá trình ăn mòn, chống bốc hơi… Trong khi đó nước lã mà con người hay dùng cho sinh hoạt bao gồm rất nhiều hợp chất và có cả cặn đá vôi. Nếu như dùng nước lã trộn vào dung dịch nước làm mát và sử dụng trong 1 thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Vì vậy theo khoa học giải thích thì không nên dùng nước lã trộn vào nước làm mát xe ô tô.

Cách châm nước làm mát xe ô tô phải đảm bảo trình tự sau

Trong trường hợp phát hiện nước làm mát động cơ bị hao hụt thì các bạn thực hiện kiểm tra và châm thêm nước nước làm mát như sau

+ Nếu mực nước làm mát hao hụt ít (khoảng 0,5 lít đổ lại) thì các pác châm nước trắng vào (nước cất là tốt nhất) bổ xung và sử dụng tiếp. Tuy nhiên vẫn phải kiểm tra thường xuyên về lượng hao hụt để có thể phát hiện ra các bất thường để mang vào dịch vụ kịp thời.

+ Nếu xe mất nước nhiều hơn 0,5 lít thì phải khắc phục tạm thời bằng cách châm thêm nước trắng và mang đến ngay dịch vụ để kiểm tra và thay mới nước làm mát đúng. Đồng thời, nếu quãng đường đến dịch vụ xa thì cần thường xuyên quan sát đồng hồ nhiệt độ động cơ để tránh quá nhiệt động cơ và kiểm tra bổ xung thêm nước trắng nếu tiếp tục bị hao hụt trên đường (trong trường hợp này hệ thống làm mát có rò rỉ lớn).

Lưu ý:

* Tuyệt đối không châm thêm dung dịch nước làm mát mua ngoài vào hệ thống làm mát vì thành phần hoá học của 2 dung dịch nước làm mát có thể không giống nhau và khả năng sinh ra các chất ăn mòn làm hư hỏng các chi tiết trên xe (đôi khi hệ thống bị ăn mòn rất nhanh chỉ sau vài trăm km sau khi châm thêm nước làm mát lạ vào hệ thống do nhiệt độ cao của động cơ đẩy nhanh quá trình hoá học)

* Tuyệt đối không sử dụng nước làm mát có châm quá nhiều nước thường (vì nồng độ nước làm mát không đảm bảo cũng như độ cứng của nước châm vào thường lớn hơn nước cất nên dễ gây kết tủa).

Hướng dẫn cách chọn nước làm mát cho xe ô tô

Trên thị trường ô tô hiện nay, nước làm mát động cơ xe hơi có 3 loại chính đó là dung dịch làm mát màu xanh, màu hồng và màu đỏ. Tương ứng với màu sắc là các thành phần hóa chất trong từng dung dịch làm mát là khác nhau. Để tránh các nguy cơ gây hại cho động cơ, chủ xe nên tham khảo kỹ càng loại dung dịch làm mát phù hợp nhất cho xế yêu trước khi sử dụng.

Vào mùa hè, hệ thống làm mát là một trong những vị trí mà bạn cần chú ý nhất trên xe hơi, nó giúp giải nhiệt động cơ để xe hoạt động ổn định. Nếu như hệ thống làm mát bị hư hỏng thì động cơ sẽ mau nóng, nhanh hao mòn hơn. Vì vậy, bạn cần đảm bảo việc kiểm tra hệ thống làm mát thường xuyên để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt và trơn tru.

Trên đây là một số lưu ý về cách châm nước làm mát xe ô tô. Mong rằng bài viết hữu ích với nhiều tài xế đang sử dụng xe ô tô hiện nay.

TIN LIÊN QUAN