NƯỚC LÀM MÁT

Nước làm mát động cơ ô tô FOCAR – Dòng sản phẩm tiêu chuẩn ISO 9001:2015, công nghệ Đức, với khoảng nhiệt làm việc rộng -18 độ C – 130 độ C, hạn chế ăn mòn tối đa, làm việc liên tục trong 2 năm.

Giới thiệu thêm về Nước làm mát động cơ

Nước làm mát (antifreeze coolant) có nhiệm vụ vận chuyển nhiệt lượng từ động cơ ra bộ phận trao đổi nhiệt. Ngoài ra trong thành phần phải có những chất chống ăn mòn giúp giảm tối đa các hiện tượng ăn mòn trong quá trình hoạt động ở nhiệt độ cao của hệ thống làm mát của động cơ. Thêm nữa, nhiệt lượng còn được nước làm mát vận chuyển tới bộ phận truyền nhiệt vào trong khoang hành khách giúp sưởi ấm trong điều kiện nhiệt độ lạnh vào mùa đông.

  • Trong quá trình di chuyển định kỳ phải thay nước làm theo khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô. Thông thường sau 40,000 – 50,000km (hoặc 2-3 năm) phải thay mới vệ sinh hệ thống làm mát của động cơ ô tô.
  • Việc thêm nước mát là một việc làm sai lầm vì nếu chọn không đúng loại nước mát đang sử dụng sẽ gây hiện tượng bị tủa trong hệ thống gây tắc, hỏng hệ thống. Việc đổ chung nước làm mát phải nhận được sự khuyến cáo từ nhà sản xuất xe.
Nước làm mát động cơ ô tô FOCAR
Nước làm mát động cơ ô tô FOCAR

Thành phần chính của một sản phẩm nước làm mát:

  1. Nước RO.
  2. Chất chống đông và tăng nhiệt độ sôi.
  3. Chất chống ăn mòn bảo vệ bề mặt vật liệu

Các loại nước làm mát trên thị trường: Về công nghệ nước làm mát hiện tại có rất nhiều công nghệ khác nhau từ đó việc phân loại dựa trên công nghệ khá phức tạp và tùy vào từng hãng sản xuất. Tuy nhiên, sẽ có 3 loại chính được phân biệt dựa vào 3 màu khác nhau:

  • IAT(màu xanh green): Sử dụng thành phần chất chống ăn mòn là các muối vô cơ Silicate, borate, nitrit…
  • OAT (màu hồng, đỏ): sử dụng thành phần chất chống ăn mòn là các hợp chất hữu cơ.
  • HOAT (màu xanh blue, vàng): Sử dụng thành phần chất chống ăn mòn là các acid hữu cơ có kèm một chút muối silicate, nitrite hoặc phosphate.

Lưu ý: Cả ba loại này đều không được trộn chung cùng vào nhau nếu chưa nhận được sự khuyến cáo từ nhà sản xuất.

Ưu điểm của sản phẩm nước làm mát FOCAR Coolant.

  • Nguồn nước chưng cất

Nước RO (nước đã qua chưng cất) thành phần ion Mg, Ca < 5ppm (thành phần các ion kim loại đó trong nước Lavie khoảng 50ppm). Ion kim loại trong nước càng thấp giúp hạn chế hiện tượng đóng cặn gây tắc hệ thống ống dẫn bên trong.

  • Nhiệt độ sôi cao – Nhiệt độ đông đặc thấp

Chức năng chính của nước làm mát ô tô là chuyển nhiệt năng từ buồng đốt ra bộ phận tản nhiệt. Nước là chất có khả năng truyền nhiệt rất tốt, tuy nhiên nước ở 100o C đã sôi, mà sôi thì sẽ gây ăn mòn hệ thống. Do đó, nước làm mát phải tăng được nhiệt độ sôi của nước lên giúp giảm hiện tượng ăn mòn.

FOCAR Coolant có nhiệt độ sôi >104o C ở áp xuất thông thường, còn trong điều kiện làm việc bên trong hệ thống làm mát nhiệt độ sôi là 1300 C.
Ở những nước ôn đới nhiệt độ vào mùa đông rất thấp, dẫn tới hiện tượng nước bị đóng băng. Nếu nước làm mát ô tô cũng bị đóng băng sẽ gây ra hiện tượng tăng thể tích (9%). Dẫn tới hiện tượng phá vỡ đường ống, bình chứa nước làm mát. Do đó, chức năng quan trọng nữa của nước làm mát là có nhiệt độ sôi thấp. FOCAR Coolant có nhiệt độ đông đặc -18o C.

Nước làm mát tốt nhất đảm bảo nhiệt độ đông đặc càng thấp và nhiệt độ sôi càng cao.

  • Thành phần chất chống ăn mòn.

Ăn mòn là hiện tượng phổ biến đường ống dẫn nước làm mát và bên ngoài xilanh. Do đó, khả năng chống ăn mòn của nước làm mát là một tính năng bắt buộc cần có của một sản phẩm nước làm mát ô tô. FOCAR Coolant sử dụng thành phần chống ăn mòn cung cấp bởi BASF – Đức. Đây là hãng có thương hiệu nước làm mát

Glysantin được bán phổ biến ở Châu âu. Thành phần chống ăn mòn này đã được kiểm nghiệm kỹ lưỡng đảm bảo tăng hiệu quả tối đa khả năng chống ăn mòn.

Những loại nước làm mát công nghệ cũ sử dụng công nghệ cũ (ITA – công nghệ sử dụng muối vô cơ) sử dụng những loại muối vô cơ để tăng khả bảo vệ các bề mặt trong động cơ. Nhược điểm của công nghệ này là sau một thời gian sẽ tạo lớp cặn trên các bề mặt. Nếu không được thay thường xuyên, vệ sinh thường xuyên có thể gây tắc ống dẫn trong hệ thống nước làm mát. Ngoài ra việc xuất hiện ion kim loại trong dung dịch nước làm mát sẽ xảy ra hiện tượng ăn mòn điện hóa, làm giảm thành
phần (ăn mòn) của bề mặt cao su và kim loại.

Nước làm mát FOCAR sử dụng công nghệ mới (công nghệ sử dụng hợp chất hữu cơ) giúp bảo vệ tối đa các bề mặt và hạn chế hiện tượng đóng tắc đường ống dẫn cũng như hạn chế tối đa sự ăn mòn điện hóa.

Thành phần chất chống ăn mòn trong sản phẩm FOCAR Coolant đã được thử nghiệm trên động cơ của các hãng xe lớn như Mercedes benz, porsche, Audi, Scania, MAN….

Danh sách sản phẩm nước làm mát động cơ ô tô FOCAR

  • FC124010 Nước làm mát động cơ màu xanh Blue Coolant 1L
  • FC124040 Nước làm mát động cơ màu xanh Blue Coolant 4L
  • FC125010 Nước làm mát động cơ màu đỏ Red Coolant 1L
  • FC125040 Nước làm mát động cơ màu đỏ Red Coolant 4L
  • FC127010 Nước làm mát động cơ Si-OAT 1L
  • FC127040 Nước làm mát động cơ Si-OAT 1L

Sản phẩm sắp ra mắt thị trường

  • Nước làm mát động cơ ô tô G48

Xem tất cả 6 kết quả