Nước làm mát ô tô – Những điều bạn chưa biết

01-08-2018 11:18
Rate this post

Nước làm mát động cơ ô tô hay nước giải nhiệt động cơ ô tô là một loại dung dịch tiêu hao giúp bảo vệ động cơ, dẫn truyền nhiệt nhanh, chống bay hơi và ăn mòn động cơ.

Vai trò của nước làm mát ô tô

Bạn cứ tưởng tưởng nhé! Động cơ ô tô là một cỗ máy, khi di chuyển tức là sinh công, quá trình đốt cháy nhiên liệu để sinh công đã vô tình tạo ra một lượng nhiệt nhất định, tác động trực tiếp vào các chi tiết động cơ ô tô. Nếu không có dung dịch nước làm mát sẽ gây ra hiện tượng quá tải nhiệt, làm hỏng động cơ, và gây nguy hiểm khi di chuyển trên các cung đường dài.

Vì thế mà các hãng xe đã rất quan tâm tới hệ thống làm mát, hệ thống dẫn truyền nhiệt cũng như khuyến cáo người dùng sử dụng các loại nước làm mát ô tô chuyên dụng.

Nước làm mát có ý nghĩa là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ, phía trong động cơ xe ra két làm mát vì thế mà chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát cũng như độ bền của động cơ.

Nếu không làm mát hay làm mát không đủ sức thì các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, ứng suất nhiệt lớn,  tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dung bôi trơn của dầu nhờn

Yêu cầu kỹ thuật của nước làm mát động cơ

Nước làm mát lý tưởng bắt buộc phải có có công suất dẫn nhiệt cao, độ nhớt thấp, độ sôi cao,

Nước làm mát ô tô có vai trò quan trọng
Nước làm mát ô tô có vai trò quan trọng

có chi phí thấp, không độc hại, trơ về mặt hóa học và không gây ăn mòn của hệ thống làm mát. Một số ứng dụng cũng yêu cầu chất làm mát phải là chất cách điện .

Khi sử dụng nước  làm mát mà xe báo quá nhiệt cần làm gì?

Khi động cơ đang nóng, nước làm mát trong bình có thể sôi. Nếu lúc này mở nắp bình ngay, áp lực nước sẽ phun ra ngoài khiến tài xế bị bỏng. Vì thế cần cẩn trọng quan sát, dừng xe mở nắp capo cho động cơ nguội, tiến hành mở nắp bình nước làm mát và thêm nước làm mát.

Bao lâu cần thay nước mát?

Lời khuyên của các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000-50.000 km lăn bánh (khoảng 2-3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả nhất. Với xe lần đầu thay có thể để lâu hơn 50.000 km mới thay, nhưng những lần tiếp theo nên đều đặn theo tần suất này.

Bên cạnh đó, những khi bảo dưỡng xe nhất là trong mùa hè, cần thường xuyên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần châm thêm, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ.

Nước mui có phải là nước làm mát không?

Nước mui cũng có tác dụng làm mát nhưng không phải loại dung dịch nước làm mát động cơ hay đổ vào hệ thống. Nước mui thực chất là nước sinh hoạt thông thường, được đựng trong thùng phía đầu xe, chủ yếu là xe tải.

Trước đây, công nghệ động cơ và làm mát còn chưa phát triển, nên những xe tải chở nặng, chạy đường dài, hay phải leo đèo dốc thường bị nóng lên rất nhanh. Để giúp giảm nhiệt, xe tải thường chế thêm thùng nước đặt trên đầu xe và dẫn vòi xuống két nước cùng các lốp, phanh.

Khi nóng quá, tài xế sẽ cho nước xả một phần giúp làm mát nhanh động cơ, phần khác xả thẳng vào cụm phanh, lốp giảm nhiệt tránh cháy phanh, nổ lốp.

Có thể trộn nước lọc với nước mát được không?

Các chuyên gia chăm sóc xe hơi chuyên nghiệp khuyến cáo không được trộng lẫn nước lọc, nước lã với nước làm mát bởi trong các loại nước lọc vẫn còn chứa cặn tạp chất, khoáng chất, các ion kim loại. Vì thế, khi cho nước lọc vào hệ thống làm mát hoặc hòa lẫn với nước làm mát sẽ khiến đóng cặn ở két nước, giảm hiệu suất tản nhiệt.

Những chai nước khoáng bán sẵn để uống cũng không an toàn vì trong nước này có những chất khoáng tốt cho cơ thể người nhưng lại có thể gây đóng cặn.

Trong những trường hợp khẩn cấp bắt buộc phải dùng nước lọc hoặc nước khoáng thì vẫn có thể châm vào bình nước mát động cơ, nhưng sau đó cần tới ngay trạm bảo dưỡng để nhân viên vệ sinh két nước và châm đúng loại dung dịch.

Nước làm mát động cơ màu càng đậm càng tốt?
Màu đậm chỉ là cách pha các chất trong dung dịch, không có nghĩa dung dịch càng đậm thì khả năng làm mát càng nhanh. Tốt nhất, tài xế nên sử dụng đúng loại nhà sản xuất khuyến cáo cho xe của mình.

Vị trí bình nước làm mát động cơ ô tô
Vị trí bình nước làm mát động cơ ô tô

Hướng dẫn thêm nước làm mát động cơ ô tô

–  Xác định vị trí bình nước làm mát động cơ ô tô ở phía trước nắp capo và tháo nắp đậy bình. (Lưu ý nên mở nắp capo khi xe dừng, động cơ đang nguội để tránh hiện tượng bị bỏng nhiệt, bỏng hơi khi mở nắp bình. Nếu chưa xác định được vị trí bình nước làm mát, có thể tham khảo sổ tay hãng xe cung cấp hoặc lên mạng tìm kiếm vị trí kĩ thuật bình nước làm mát)
– Quan sát vị trí vạch nước làm mát hiện có trong bình nước làm mát, và tiến hành châm rót thêm dung dịch nước làm mát chuyên dụng vào bình.
– Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
– Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn, chuyên dụng, nước làm mát uy tín để tránh các rủi ro cho động cơ. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

TIN LIÊN QUAN