Nước làm mát ô tô nào tốt nhất hiện nay 2018?

02-08-2018 16:50
Rate this post

Khi sẵn sàng đầu tư chi phí cho nước làm mát để đảm bảo hoạt động của động cơ xe ô tô thì việc cân nhắc xem loại nước làm mát nào tốt nhất hiện nay cũng là một câu hỏi khó mà không phải ai cũng có thể giải đáp.

Nước làm mát động cơ ô tô là một loại dung dịch tiêu hao, dẫn truyền nhiệt giúp động cơ chiếc xe vận hành êm ái, tăng hiệu quả sử dụng và bảo vệ xe. Nhưng nước làm mát ô tô nào tốt nhất hiện nay, xứng đáng để đầu tư chi phí để tăng tuổi thọ cũng như chất lượng động cơ, bảo vệ xe?

Nước làm mát nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?
Nước làm mát nào tốt nhất trên thị trường hiện nay?

Bài viết đánh giá những dòng nước làm mát động cơ tốt nhất hiện nay sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm nước làm mát chất lượng, uy tín phù hợp với động cơ xe của bạn, giúp bạn tiết kiệm các chi phí bảo trì và nâng cao giá trị sử dụng của động cơ.

Dung dịch nước làm mát động cơ là gì?

Trong nỗ lực giảm thiểu khí thải, sử dụng các nhiên liệu thay thế đã làm động cơ xe ô tô dễ nóng hơn bao giờ hết. Việc tối ưu hóa thiết kế động cơ là nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình cháy, đảm bảo cháy kiệt, nhờ đó giảm được các sản phẩm cháy không hoàn toàn mang tính độc hại ngay từ trong xi lanh động cơ, điều này đã thúc đẩy các kĩ sư, chuyên gia tạo ra dung dịch nước làm mát, dẫn truyền nhiệt, hạ nhiệt động cơ, giúp động cơ hoạt động ổn định trong giới hạn nhiệt cho phép.

Nước làm mát động cơ coolant – còn được gọi là dung dịch chống đông, có tác dụng dẫn truyền nhiệt, ổn định giới hạn nhiệt của động cơ,  tản nhiệt khi động cơ nóng, chống đóng băng trong trường hợp nhiệt độ xuống dưới 5 độ C, giúp động cơ hoạt động ổn định.

Khám phá  chức năng của nước làm mát

Thực tế ở các nước nhiệt đới, người ta chỉ biết tới nước làm mát với vai trò là làm mát động cơ, chứ ít khi hiểu được vai trò của nước làm mát còn là chống đông, chống đóng băng khi nhiệt độ thời tiết xuống quá thấp.

Mục đích của việc sử dụng nước làm mát là kiểm soát nhiệt độ của chất lỏng và các bộ phận động cơ khác nhau trong mọi điều kiện thời tiết.

Tiêu chí đánh giá nước làm mát loại nào tốt nhất?

Có hai tiêu chí quan trọng để đánh giá nước làm mát có tốt hay không.

  • Thứ nhất là khoảng nhiệt độ làm việc rộng (nhiệt động đóng băng sâu, nhiệt độ sôi cao)
  • Thứ hai là hoạt chất sử dụng chống ăn mòn, hạn chế bám cặn ở trong động cơ.

Nước làm mát thường là một chất lỏng đặc biệt với các chất phụ gia, bởi vì nó cần phải duy trì chất lỏng ở nhiệt độ rất thấp (dưới 0 ° C), nhưng không được bay hơi ở nhiệt độ rất cao (trên 100 ° C)

Nước làm mát cho xe hơi cũng cần phải có các đặc tính chống ăn mòn để bảo vệ bề mặt kim loại của các bộ phận khác nhau của động cơ.

Khi lựa chọn nước làm mát chuyên dụng dành cho ô tô nên ưu tiên sử dụng sản phẩm hữu cơ để đảm bảo độ bền cho động cơ, hạn chế ô nhiễm môi trường, và thường nước làm mát công nghệ hữu cơ được nghiên cứu thử nghiệm nghiêm ngặt hơn, và được các nước châu Âu khuyến cáo sử dụng.

Khi nào cần thay nước làm mát?

Ngoài việc lựa chọn nước làm mát tốt nhất thì việc bổ sung định kì, và theo dõi mực nước làm mát là điều hết sức cần thiết. Theo thời gian, nước làm mát động cơ xe ô tô sẽ dần dần được sử dụng hết, và vì vậy nó nên được kiểm tra trên cơ sở thường xuyên – từ 3 đến 6 tháng/lần

Nên duy trì mực nước làm mát ở 2 vạch Min - Max
Nên duy trì mực nước làm mát ở 2 vạch Min – Max

Cách kiểm tra nước làm mát động cơ xe ô tô

  • Nếu bạn nhận thấy sự sụt giảm nhanh chóng về lượng nước làm mát, có rò rỉ trong mạch điện và chúng tôi khuyên bạn nên đến gara nhanh chóng.
    Để kiểm tra mực nước làm mát động cơ, điều quan trọng là chiếc xe của bạn phải đỗ trên một bề mặt phẳng. Động cơ phải lạnh – tức là xe phải được tắt trong vài giờ, không nên để nghiêng để tránh nguy cơ bị bắn tung tóe hoặc bị bỏng khi mở nắp bình chứa nước.
  • Đâu là bình chứa nước làm mát? Tham khảo hướng dẫn sử dụng của hãng xe để tìm vị trí chính xác của bình chứa nước làm mát. Bình chứa nước làm mát thường được làm bằng nhựa trong suốt và có 2 vạch “tối đa” và “tối thiểu”. Rất đơn giản, chỉ cần duy trì lượng nước làm mát nằm ở khoảng cách giữa 2 vạch này.
  • Nếu mức này thấp hơn điểm đánh dấu “tối thiểu”, hãy châm thêm nước làm mát, hãy thông minh lựa chọn sản phẩm nước làm mát tốt nhất sau khi bạn đọc bài này. Trường hợp bạn không bổ sung động cơ của bạn sẽ có nguy cơ bị nóng quá, dễ dàng chết máy bất cứ lúc nào và gây hỏng các thiết bị liên quan.
  • Nếu vô ý đổ nước làm mát ở mức cao hơn điểm đánh dấu “tối đa”, bắt buộc loại bỏ bằng cách bơm rút bớt đi. Nếu không, mạch nước làm mát sẽ bị áp lực quá mức, điều này có thể khiến chất lỏng nóng bị văng ra ngoài trong lúc lái xe, khi động cơ đang hoạt động, và dễ gây bỏng, hỏng các thiết bị gần đấy.

TIN LIÊN QUAN