Kỹ thuật chăm sóc ngoại thất ô tô cơ bản nhất

18-06-2018 11:48
Rate this post

Những người sử dụng ô tô lâu năm chưa chắc là người nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc ngoại thất ô tô cơ bản nhất. Bề mặt ngoại thất của xe ảnh hưởng lớn tới giá trị và thẩm mỹ của chiếc xe.

Nắm được những kiến thức chăm sóc ngoại thất ô tô cơ bản sẽ giúp bạn bảo vệ cũng như có thể tự tay thực hiện những công việc chăm sóc xế yêu ngay tại nhà.

Kỹ thuật chăm sóc ngoại thất ô tô – Vệ sinh, rửa xe cơ bản

Vệ sinh rửa xe có những bước cơ bản như sau:

  • Làm sạch bụi bề mặt ngoại thất xe ô tô : Lấy vòi hơi xịt sạch bụi ở các khe nhỏ, các khe chỉ trên ghế, các gầm ghế,… Xịt nước toàn thân xe để loại bỏ lớp bụi bẩn ở bề mặt.
  • Sau khi loại bỏ các vết bụi bẩn cơ bản, dùng bọt tuyết (pha theo chỉ định của nhà sản xuất) để xịt lên toàn bộ bề mặt xe. Có thể sử dụng các thiết bị máy khí nén tạo bọt – Đây là một công cụ nâng cao trong việc chăm sóc ngoại thất ô tô.
  • Nên dùng các loại khăn cọ mềm chuyên dụng, không để lại xơ sợi để làm sạch bề mặt sơn. Tác động lực nhẹ nhàng để tránh làm xước bề mặt sơn. Đây là một kỹ thuật chăm sóc ngoại thất ô tô khá khó đối với những người không chuyên.
  • Rửa thân xe ô tô, xả nước theo tứ tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài (xịt sạch cần gạt nước, kính, và các khe nhỏ phía sau bánh xe)
  • Lau khô xe, dùng khăn hút nước để lau sơ bộ toàn thân xe (ta cũng lau tuần tự từ trên xuống dưới).

Chăm sóc ngoại thất ô tô – Chăm sóc  lớp sơn xe ô tô

Nói đến chăm sóc ngoại thất ô tô thì không thể bỏ qua bước chăm sóc sơn xe ô tô. Có rất nhiều “thủ phạm” gây hại cho lớp sơn xe ô tô khiến chúng bị xuống cấp nghiêm trọng. Nước sơn sáng bóng như gương của chiếc xe ô tô mới xuất xưởng sẽ không còn chỉ sau khoảng một năm sử dụng và thay vào đó là hàng triệu hết xước li ti.

Chăm sóc ngoại thất ô tô
Chăm sóc ngoại thất ô tô

Vì thế:

  • Không nên dùng khăn lau khi xe bị bám quá nhiều bụi bẩn mà hãy rửa xe và dùng khăn để lau khô nước chứ không phải bụi bẩn.
  • Khi rửa xe, cần phải dùng súng phụt nước áp suất cao để “thổi bay” các chất bẩn trước khi tiến hành rửa bằng hóa chất chuyên dùng.
  • Một số vị trí bẩn hơn như: nẹp hông, chắn bùn, cản trước/sau… cần được rửa riêng.
  • Sau khi rửa xe, nên sử dụng một lớp wax xịt dưỡng bóng sơn ô tô. Lớp hóa chất này sẽ giúp bảo vệ bề mặt sơn, loại bỏ vết xước và tăng độ bóng sáng đẹp cho xe.

Chăm sóc ngoại thất ô tô – Lốp, vành mâm, lazang

Với điều kiện giao thông và khí hậu ở Việt Nam, thì lốp vành mâm ô tô đang phải đối mặt với các cú xóc mạnh, lốp xe bị rách hay bị nổ do chịu áp lực lớn, thậm chí những cú va đập mạnh ở bánh xe có thể làm méo bộ la-zăng. Hoặc có thể gặp các trận mưa, ngập là chuyện rất khó tránh khỏi.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? 

  • Một lưu ý trong việc chăm sóc ngoại thất ô tô đó là khoảng 10.000km, nên tiến hành đảo lốp xe hơi một lần, đồng thời kiểm tra và cân bằng động.
  • Nếu đi khoảng 20.000 – 25.000km/năm (tương đương với 40 – 50km/ngày) thì hoa lốp sẽ bị mòn trước khi lớp cao su bị thoái hóa. Ngược lại, nếu xe được sử dụng rất ít dưới 10.000km/năm thì chất cao su sẽ bị thoái hóa trong khi hoa lốp có thể vẫn còn cao.
  • Ngoài việc thay lốp, phục hồi các vết lão hóa vành mâm thì bạn có thể sử dụng các sản phẩm vệ sinh chăm sóc bảo dưỡng vành mâm thường xuyên (Tẩy vành lazang, dưỡng đen bóng lốp…). Nhưng chú ý không nên sử dụng các hóa chất có tính axit có tính ăn mòn kim loại, mặc dù hiệu quả nhanh chóng nhưng về lâu dài thì rất hại vành lốp.

Chăm sóc ngoại thất ô tô – Đèn pha, bóng đèn phanh

Đèn xe ô tô được ví như bộ trang sức quý làm toát lên vẻ đẹp của xe. Đặc biệt trong thời nay, đèn chiếu sáng trên xe hơi ngày càng đa dạng và được lựa chọn một cách kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng biết cách sử dụng và chăm sóc đèn xe. Được biết, tuổi thọ trung bình của đèn Halogen khoảng 450 – 1.000 giờ chiếu sáng trong điều kiện di chuyển thông thường. Các đèn như: Xenon, HID có thể có tuổi thọ cao gấp đôi đèn Halogen và đèn LED thậm chí còn có tuổi thọ cao hơn nữa. Tất nhiên, độ bền của của bộ phận đèn xe cũng phụ thuộc nhiều vào địa hình xe thường xuyên di chuyển. Nếu bị xóc mạnh hoặc xảy ra va chạm thì bóng đèn sẽ nhanh hỏng hoặc hỏng bất ngờ.

Lời khuyên chăm sóc ngoại thất ô tô cho bộ phần đèn xe: Cháy bóng bên vị trí lái xe nguy hiểm hơn bên phụ vì xe sẽ đối diện rất khó có thể quan sát thấy bạn. Do đó, nếu không có bóng dự phòng hay chưa kịp thay mới, tốt nhất hãy chuyển bóng bên phụ sang bóng bên lái xe. Hãy thật cẩn thận khi di chuyển trong đêm, đặc biệt là những nơi khuất tầm nhìn, cho dù xe của bạn có được trang bị hệ thống chiếu sáng tốt đến đâu.

Chạy xe trên phố đông đúc rất khó tránh khỏi các va chạm bất ngờ. Tuy nhiên, các lái xe có thể hạn chế những sự cố không mong muốn này từ tín hiệu đèn phanh của xe ô tô phía trước. Bóng đèn phanh có vai trò quan trọng trong việc quyết định sự an toàn của bạn và hành khách trên xe. Hiện nay, hầu hết các loại ô tô đều sử dụng bóng đèn dây tóc làm đèn phanh, trừ một vài dòng xe cao cấp sử dụng đèn LED.

Theo lời khuyên của các chuyên gia có kinh nghiệm về lái xe ô tô, khi ngồi trong xe và chạy trên đường, tài xế sẽ rất khó để phát hiện đèn phanh của mình có hoạt động hay không trừ khi xe được trang bị hệ thống cảnh báo sự cố. Vì thế, bạn có thể tự phát hiện bằng cách lùi xe gần sát vào một bức tường (cách khoảng 50cm), sau đó đạp phanh và quan sát qua gương chiếu hậu. Hoặc đạp phanh trong bóng tối cũng là một cách phát hiện dễ dàng, hay tốt nhất là nhờ một ai đó quan sát giúp khi bạn đạp chân phanh.

Chăm sóc ngoại thất ô tô – Một số bộ phận khác

Cần gạt mưa

Mùa mưa đến là lúc cần gạt mưa phải làm việc rất vất vả cũng như phải đối mặt trực tiếp với sự khắc nghiệt của thời tiết. Nếu ô tô thường xuyên bị phơi nắng, lưỡi gạt mưa có thể sẽ bị hỏng, giảm hoặc mất chức năng chỉ sau 2 năm sử dụng. Không khó để nhận thấy cần gạt mưa hỏng khi nước không được gạt sạch, gạt bị vấp và phát ra tiếng kêu trong suốt quá trình di chuyển trên kính lái.

Vì trong trường hợp này, sẽ xuất hiện lực ma sát lớn giữa lưỡi gạt mưa và kính lái. Điều này không chỉ làm khó mô-tơ, cơ cấu cần gạt mà còn làm tăng nguy cơ bị xước kính lái.

Zoăng kính lái và kính cửa sổ

Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều đã trở thành “kẻ thù” của một số chi tiết cao su ngoại thất trên xe ô tô khiến chúng nhanh bị thoái hóa, bị chai cứng hay nứt gãy gây ra tiếng kêu do cửa kính không được khít chặt. Ngoài ra, zoăng hỏng sẽ làm giảm khả năng chống ồn và làm ca-bin càng trở nên ồn hơn.

Vì thế trong ngoài việc chăm sóc ngoại thất ô tô chuyên nghiệp, thì cần chú ý các chi tiết cơ bản như kính cửa sổ bị bụi bẩn bám nhiều, nên hạn chế tối đa việc lên/xuống kính bởi ngay cả khi zoăng cửa sổ vẫn còn mới nhưng bụi bẩn, bùn đất bám nhiều không được gạt hết sẽ chui vào bên trong khiến kính cửa sổ bị xước, kẹt hay các chất bẩn sẽ làm zoăng cao su nhanh bị thoái hóa.

TIN LIÊN QUAN