Hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô nhanh, đơn giản, an toàn nhất

30-11-2018 16:46

Với mức chi phí hợp lý, bạn hoàn toàn có thể tự thay nước làm mát ô tô ngay tại nhà mà không mất quá nhiều thời gian hay rủi ro kỹ thuật.

Việc thay nước làm mát động cơ ô tô thường xuyên và theo định kỳ mang ý nghĩa to lớn trong việc bảo vệ độ bền, tuổi thọ của xe.

Thay nước làm mát ô tô đơn giản, đúng kỹ thuật
Thay nước làm mát ô tô đơn giản, đúng kỹ thuật

Với mức chi phí hợp lý hơn việc ra các gara đắt tiền cùng với kỹ thuật thay dễ dàng, không có lý do gì để phải tốn kinh phí vào việc thay nước làm mát ô tô ở ngoài tiệm. Nếu bạn có đôi chút ngại ngần về kỹ thuật thì xin hãy bắt đầu đọc kỹ các bước hướng dẫn sau đây, để có thể tự tay thực hiện cách thay nước làm mát động cơ ô tô ngay tại nhà chỉ với 5p.

Sau đây là hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô nhanh nhất cho người dùng tham khảo:

Chuẩn bị dụng cụ

  • Nước sạch, tốt nhất là nước cất (distilled water), bằng 50% sức chứa trong hệ thống giải nhiệt (khoảng 1 gallon, giá vài ba đồng). Không bao giờ dùng nước từ trong ống nước. Vì các khoáng chất chưa được tinh lọc khỏi nước có thể làm nghẹt bình và hệ thống sau này.
  • Một bình Antifreeze 1 gallon (tương đương 50% sức chứa trong hệ thống)
  • Một chìa khóa (tuộc-nơ-vít) Phillips hoặc đầu dẹt
  • Một phễu
  • Một chậu chứa dung dịch coolant cũ.
  • Một đèn bấm
  • Một đôi găng tay

Hướng dẫn cách thay nước làm mát ô tô đơn giản nhất

Giai Đoạn 1: Tháo Nước Ra Khỏi Hệ Thống

Đặt một cái thau lớn dưới đáy bình tản nhiệt, mở nút chặn cho nước thoát vào trong chậu.

Bước 1: Chờ máy nguội, mở nắp bình tản nhiệt (Radiator)

Bước 2: Bò vào dưới đầu xe, nhìn lên đáy bình tản nhiệt, để tìm lỗ thoát nước nằm ngay phía ngoài, rất dễ thấy nhờ cái nút khía bịt ngang, hoặc một bù long có mũ hình chữ T.

Bước 3: Đặt một cái thau lớn – dung tích khoảng 10 lit – dưới đáy bình tản nhiệt. Dùng tay hoặc một cây kìm xoắn để mở nút cho nước thoát vào trong chậu.

Bước 4 – Đóng nút để bịt lỗ thoát nước.

Bước 5 – Đổ đầy nước lã vào bình, cho đến khi nước dâng lên đầy bình, hoặc từ ngoài nhìn vào có thể thấy mặt nước lấp loáng bên trong.

Bước 6 – Đậy nắp bình tản nhiệt.

Bước 7: Mở máy cho chạy khoảng 5 phút để nước sạch lưu hành qua mọi ngõ ngách trong hệ giải nhiệt.

Bước 8: Tắt máy, để máy nguội, rồi làm lại từ bước 1 tới bước 4.

Tại sao lại phải làm lại một lần nữa? Đó là một cách súc bình đơn giản, thay vì nhét ống tưới vườn vào bình tản nhiệt rồi xối nước cho đến khi nào thấy nước trong chảy ra. Làm như vậy cũng không thể rút hết nước cũ ra khỏi hệ thống được. Trong khi đó, để nước chảy xuống đất, tràn ra đường hoặc vào các đường mương, là một hành động dẫn đến nhiều rủi ro.

Trước kia, người ta vẫn làm như vậy, vì không để ý đến tác hại của dung dịch coolant đối với môi trường. Nhưng kể từ khi khám phá được sự độc hại ấy – ngấm xuống đất làm ô nhiễm mạch nước ngầm, chảy vào mương lạch giết hại cá mú và các loài thủy sinh… – người có trách nhiệm với môi sinh không bao giờ làm như vậy nữa. Chúng ta nên thong thả tháo nước 2 lần, bằng cách cho chảy vào một cái chậu hứng bên dưới, để sau đó có thể đem dung dịch coolant cũ đi bỏ ở một nơi qui định.

Quan Trọng khi cho máy chạy, cần theo dõi chuyển động của cây kim trên đồng hồ nhiệt. Đừng bao giờ để kim lấn vào vùng đỏ báo động. Tắt máy ngay khi thấy xe có vẻ nóng hơn bình thường.

Nếu là xe cũ, đừng nên dùng các loại dung dịch pha sẵn để súc bình (Cooling system flush treatments) ở các cửa hàng bán đồ phụ tùng xe hơi. Là vì, hệ thống giải nhiệt trong xe cũ có thể bị rỉ sét nhiều chỗ, súc bình như vậy chưa chắc đã là một điều nên làm, là vì dung dịch súc bình có thể cà sát mạnh gây rò rỉ ở đáy hoặc thành bình.

Giai Đoạn 2: Chế nước làm mát mới và cho “ợ khí” ra khỏi hệ tản nhiệt

Bước 1: Xem lại cẩm nang bảo trì (manual) để biết hệ tản nhiệt trong xe của mình cần bao nhiêu Nước làm mát . Mua Antifreeze (Etylene Glycol) đúng loại, (có thể nhờ nhân viên cửa hàng tìm giúp bằng cách nói hiệu và đời xe của mình), đưa về pha chung với nước sạch theo tỷ lệ 50/50 (một nửa Antifreeze, một nửa nước) đổ dung dịch ấy vào đầy bình tản nhiệt. Hoặc làm như sau: Đổ antifreeze nguyên chất – bằng một nửa dung tích của hệ giải nhiệt – vào bình, sau đó đổ đầy nửa phần còn lại bằng nước lã sạch để có một hỗn hợp 50/50.

Bước 2: Đổ đầy bình nước phụ (overflow reservoir) cũng bằng dung dịch 50/50 ấy.

Bước 3: Vẫn mở nắp bình, đề máy cho chạy đến khi bình tản nhiệt “ợ hơi”, tức là sủi những túi bọt khí nấp ở đâu đó trong hệ thống giải nhiêt ra. Mực nước coolant trong bình sẽ từ từ hạ xuống, trong lúc có những bong bóng khí khá lớn từ trong lòng bình thoát ra vì hệ thống đang “ợ khí”. Luôn luôn để mắt trông chừng sự xê dịch của cây kim trên đồng hồ nhiệt.

Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình tản nhiệt, và đổ vào bình phụ tới mức cần thiết.

Bước 5: Đậy nắp áp suất trở lại

Bước 6: Nếu thấy máy có vẻ nóng hơn bình thường, thêm nước coolant, là vì có thể còn có túi khí đọng ở đâu đó đang được “ợ” ra.

Bước 7: Dùng một cái phễu, chuyển nước coolant cũ vào trong bình plastic, rồi đi đổ ở một chỗ thích hợp. Nhiều tiệm sửa xe, cửa hàng phụ tùng…. Có thu nhận nước coolant cũ, nhớt cũ, để đưa đi tái sinh. Bằng không, đích thân chúng ta có thể đưa chúng đến một trung tâm nhận đồ tái sinh gần nhà.

Toàn bộ công tác mất chừng nửa giờ đối với người đã quen làm. Tay mơ, mới thử làm lần đầu, vừa làm vừa xem sách và dọ dẫm với dụng cụ, cũng chỉ mất vài tiếng mà thôi. Chia sẻ nếu bạn cảm thấy bài viết hữu ích.

TIN LIÊN QUAN