Đang tải...

  • Blog

    7 Nguyên nhân khiến xe quá nóng – Kinh nghiệm khắc phục khi xe “bốc khói”

    22/03/2024

    Dưới đây là những nguyên nhân khiến xe quá nóng mà rất nhiều người không để ý.

    Bộ tản nhiệt bị chặn
    Chất làm mát cũ, không thay đổi bắt đầu xuống cấp. Các hạt nổi và hình thức ăn mòn trong chất lỏng và tự gắn vào bên trong bộ tản nhiệt. Các cặn này làm giảm hoặc chặn dòng nước làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng lên.

    Ống dẫn nước rò rỉ

    Các đường ống dẫn nước thường được làm bằng cao su, dùng lâu ngày dễ bị mòn, chai, dễ gãy. Nhiều trường hợp ống giòn, nứt gây rò rỉ nước làm mát. Nếu gặp trường hợp này cũng cần thay ngay để đảm bảo lượng nước làm mát không bị thiếu hụt.

    Lỗi bơm nước

    Bơm nước có tác dụng luận chuyển nước trong hệ thống làm mát. Nếu bơm hỏng thì nước sẽ không lưu thông và khiến động cơ dễ nóng hơn. Bơm nước thường có tuổi thọ khá cao nhưng một khi đã hư hỏng thì bạn cần phải thay ngay.

    Két nước bị gỉ tắc

    Nếu như quan sát thấy nước giải nhiệt có màu lạ, chứa cặn bẩn hoặc sệt lại với gỉ sét thì đó là dấu hiệu cho thấy két nước đang bị gỉ. Phần gỉ sét trên thành két đã làm biến chất nước giải nhiệt. Nếu gặp tình trạng này, bạn cần thay két nước mới để đảm bảo chất lượng nước làm mát động cơ.

    Két nước có khá nhiều đường ống nhỏ hẹp, khi sử dụng lâu ngày sẽ bị tích tụ cặn gỉ. Lúc đó, nước không thông được sẽ không thể giải nhiệt tốt, tăng áp lực nước lên thành két và gây rò rỉ. Cách giải quyết vấn đề là bạn cần kiểm tra việc súc két nước và đi thông két nước ngay khi có hiện tượng tắc đường ống nước.

    Nước làm mát bị hết hoặc không đảm bảo

    Là dung môi có tác dụng giảm nhiệt độ động cơ, vì thế nếu khi quá nóng, hãy tự hỏi nước làm mát đã cạn chưa, hay nước làm mát có vấn đề gì, có đúng tiêu chuẩn không?

    Quạt giải nhiệt hỏng

    Quạt giải nhiệt khi dùng lâu trong nhiệt độ cao thường bị chảy lớp keo cách điện, khiến mô-tơ bị hỏng, cánh quạt bằng nhựa cũng sẽ dễ gãy hơn. Nếu quạt hư thì cần thay quạt mới, tránh để lâu ngày.

    Hỏng van hằng nhiệt

    Van hằng nhiệt có nhiệm vụ là điều khiển dòng nước giải nhiệt qua két làm mát khi nhiệt độ tăng cao và giữ nước đó trong máy khi chưa đủ nóng để hấp thụ nhiệt. Nếu van hằng nhiẹt bị hỏng không thẻ tự động mở khi nhiệt độ nước tăng cao thì nước sẽ không lưu thông qua két làm mát, khiến nhiệt độ động cơ tăng cao, gây hư hỏng. Giải pháp là bạn cần thay van mới ngay khi van bị hỏng.

    Theo chuyên gia chăm sóc xe hơi, trong những ngày hè nắng nóng, tài xế cần phải thường xuyên chú ý, kiểm tra vệ sinh cánh tản nhiệt và hệ thống giàn làm mát trên xe. Nước làm mát cần phải được thay bằng nước làm mát chuyên dụng. Vì nếu không phải nước làm mát chuyên dụng, nước này sẽ bay hơi nhanh hơn thông thường, làm cho người lái khó kiểm soát được hệ thống trong xe.

    Nguyên nhân dẫn tới việc xe quá nóng

    Phải làm gì nếu xe quá nóng, thâm chí là đang bốc khói?

    Tại sao xe của tôi quá nóng? Nguyên nhân xe quá nóng là rất nhiều có thể kể như trên, nhưng chỉ có một việc cần làm khi xe của bạn quá nóng: Hãy để nó nguội đi !!

    Trong hầu hết các trường hợp, điều đó có nghĩa là tấp vào lề đường và tắt động cơ của bạn.

    Thời điểm bạn thấy một cảnh báo rằng nhiệt độ động cơ của bạn cao hơn nhiều so với mức cần thiết, hãy lập tức xử lý đừng để bốc khói nhé. Một khi chiếc xe của bạn quá nóng, thiệt hại đắt tiền và bất tiện và bắt đầu xảy ra. Xe càng nóng, thiệt hại càng nặng. Điều đó cũng có nghĩa là chi phí sửa chữa càng cao.

    Hãy biết rằng, Động cơ có thể nguội đi nhanh chóng nếu di chuyển nhanh hơn ở khu vực thoáng mát hơn. Nếu xe của bạn gặp vấn đề quá nóng là do bạn đang lưu thông chậm, hãy tăng tốc độ hay vào hẳn đường cao tốc. Gió thổi mạnh có thể đẩy qua bộ tản nhiệt ở tốc độ cao, động cơ của bạn sẽ hạ nhiệt nhanh hơn. Nhưng nếu nhiệt độ leo lên vùng màu đỏ, hãy tắt máy tấp vào lề đường.

    Bạn có biết không? Nếu xe của quá nóng chỉ một lần, khả năng xảy ra lặp lại sẽ cao hơn nhiều. Chi phí để sửa một chiếc xe quá nóng là một trong những hóa đơn đắt đỏ nhất, đôi khi vượt quá giá trị của chiếc xe.

    Cách xử lý khi xe quá nóng

    Lời khuyên xử lý khi xe quá nhiệt, động cơ quá nóng

    • Ở dấu hiệu đầu tiên của quá nhiệt, hãy tắt điều hòa và mở cửa sổ của bạn: Làm như vậy sẽ giảm tải cho động cơ và giúp nó nguội đi.
    • Nếu động cơ tiếp tục quá nóng, hãy bật lò sưởi và quạt gió: Làm như vậy sẽ truyền nhiệt từ động cơ đến khoang hành khách của xe.
    • Cố gắng không đạp phanh: Trong giao thông dừng và đi, hãy bò chậm chạp, ít hơn là nhàn rỗi, thay vì di chuyển lên và sau đó phanh liên tục. Kéo phanh làm tăng tải cho động cơ và làm cho nó nóng lên. Nếu lưu lượng truy cập đang bò, chỉ di chuyển lên khi khoảng cách giữa bạn và phương tiện phía trước bạn quá lớn.
    • Nếu bạn nghĩ rằng chiếc xe của bạn sắp sôi, hãy lái xe sang bên phải đường, mở mui xe và ngồi ở đó cho đến khi mọi thứ nguội đi. Hãy nhớ rằng, không mở nắp bộ tản nhiệt trong những trường hợp này và nếu động cơ của bạn bị sôi, đừng thêm nước cho đến khi động cơ khá mát trở lại.

    Nhận tư vấn và báo giá sản phẩm

    Mời bạn gửi thông tin để nhận được cuộc gọi lại/ email báo giá từ chuyên viên tư vấn.

     

    Mọi thắc mắc xin liên hệ:

    Điện thoại: 0862.81.83.81

    VP Hà Nội: Số 7 Liền kề 20A, KĐT Văn Phú, Q Hà Đông, Hà Nội

    VPHCM: Số 16, dãy 6B, khu A75, Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, Tp HCM

    message zalo
    Thông báo
    Đóng